Cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng trong mảng Bancasurance

Các ngân hàng hiện nay đã chủ động hợp tác với các công ty bảo hiểm nhân thọ để gia tăng thu nhập từ việc bán thêm các sản phẩm bảo hiểm cho các khách hàng hiện có của mình. Đó chính là nghiệp vụ Bancassurance.

Phát triển tín dụng với tốc độ cao và trong một thời gian dài đã để lại hậu quả nặng nề cho hệ thống ngân hàng của Việt Nam trong giai đoạn 2007-2012. Sau 5 năm toàn ngành ngân hàng tiến hành tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, nợ xấu cả nội bảng và ngoại bảng của toàn hệ thống vẫn lên tới con số 8,86% tính tại thời điểm ngày 31/12/2016, theo số liệu công bố của NHNN. Số liệu bình quân của nhóm G12 cho thấy, thu nhập từ lãi tín dụng (Net Interest Income – NII) vẫn chiếm con số 80-85% trong tổng thu nhập hoạt động (Total Operating Income – TOI), cao hơn rất nhiều so với con số khoảng 65-70% của các ngân hàng trong khu vực như Thái Lan và Indonesia hay con số 55% của các ngân hàng thương mại của Mỹ. Đứng trước bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã và đang có những bước đi chiến lược để tăng tỷ trọng thu nhập từ phí dịch vụ (Net Fee Income – NFI).

Các sản phẩm thu phí truyền thống đang ngày càng bị thu hẹp
Các sản phẩm truyền thống, mang lại phần lớn nguồn thu từ phí dịch vụ cho các ngân hàng như dịch vụ thanh toán – chuyển tiền, quản lý tài khoản hay phí tư vấn và bảo lãnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng, nguồn thu phí từ các dịch vụ trên ngày càng có xu hướng giảm do các ngân hàng phải thường xuyên thực hiện, triển khai các chương trình marketing thông qua việc miễn phí hoặc giảm phí dịch vụ xuống mức rất thấp để duy trì mối quan hệ với các khách hàng. Ví dụ có ngân hàng miễn phí toàn bộ phí chuyển tiền liên ngân hang hay có nhà bang miễn toàn bộ phí rút tiền từ ATM của tất cả các ngân hàng trong hệ thống… Kết quả là chỉ số NFI/TOI của một số ngân hàng không giảm mà lại còn có xu hướng tăng lên. Đây là nguyên nhân khiến cho các ngân hàng của Việt Nam rất khó cải thiện hệ số xếp hạng tín nhiệm (Ratings) trong nhiều năm trở lại đây.

Bancassurance đang là trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhiều ngân hàng
Nhiều tập đoàn tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới đã thành lập các công ty bảo hiểm nhân thọ (Life Insurance) bên cạnh các ngân hàng để thực hiện chiến lược tăng thu nhập từ phí dịch vụ cũng như nguồn vốn với chi phí thấp. Tuy nhiên, tại Việt Nam không có nhiều tập đoàn làm được điều tương tự do nhiều nguyên nhân khác nhau như vốn, trình độ quản lý hay quy định pháp lý…Thay vào đó, các ngân hàng hiện nay đã chủ động hợp tác với các công ty bảo hiểm nhân thọ để gia tăng thu nhập từ việc bán thêm các sản phẩm bảo hiểm cho các khách hàng hiện có của mình. Đó chính là nghiệp vụ Bancassurance. Thị trường bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng tại Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng phí bình quân hàng năm lên tới 20%. Đây được xem là mảnh đất màu mỡ cho các công ty bảo hiểm khai thác.

Thị phần bảo hiểm nhân thọ hiện nay phần lớn tập trung vào 3 công ty chính, bao gồm Bảo Việt, Prudential và Manulife. Do có hệ thống mạng lưới chi nhánh rộng khắp và kho dữ liệu về khách hàng hiện có rất lớn nên các công ty bảo hiểm thường sẵn sàng chi trả những khoản hoa hồng rất lớn cho các ngân hàng. Mức hoa hồng lớn nhất có thể lên tới toàn bộ phí của khách hàng trong năm đầu tiên của hợp đồng. Với tiềm năng thị trường còn rất lớn cùng với sự mạnh tay từ các công ty bảo hiểm thì Bancassurance sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng trong nước trong thời gian tới.
Comments